Tìm kiếm:

5 yếu tố chính + 1 Remarketing = một chiến lược Inbound Marketing hiệu quả

Mục lục bài viết

    Vâng, 5 yếu tố chính là SEO, PPC, CONTENT MARKETING, SOCIAL MEDIA, LANDING PAGES; cùng với REMARKETING; tự nhiên thành MỘT CHIẾN LƯỢC INBOUND MARKETING HIỆU QUẢ ... Inbound Marketing là gì mà như ... bất chiến tự nhiên thành ... hiệu quả vậy ta ...

    Bởi vì, Inbound Marketing không phải là 'tiếp thị quấy rầy' như Outbound Marketing ...

    Hãy lắng nghe các phát biểu của Margot Whitney, một chuyên gia về Content Marketing tại WordStream (Bà cũng là tác giả của bài viết này mà VietMis tham khảo) ...

    "Hầu hết mọi người mà tôi biết chỉ ghi nhớ các chương trình truyền hình để họ có thể nhanh chóng chuyển tiếp bỏ qua quảng cáo."

    "Mặc dù ti vi của tôi không có nhiều tính năng hiện đại, nhưng tôi thường sử dụng thời gian quảng cáo để đánh răng hoặc lau dọn nhà bếp."

    "Tôi hay nhận các cuộc gọi tiếp thị làm phiền từ nhà mạng V, và cũng chẳng đọc các email tiếp thị rác không đăng ký."

    "Quảng cáo hiển thị (display ads) không phải của tiếp thị lại (tức là quảng cáo banner hoặc quảng cáo trên sidebar mà chúng ta thường thấy khi duyệt trang web) được nhấp vào trung bình chỉ 0,2%", theo thống kê của Double Click ...

    Tất cả những hình thức quảng cáo như vậy đều thuộc "họ" nhà Outbound Marketing hết ... Chúng như là tiếp thị quấy rầy vậy ...

    Hình 01 - So sánh phương pháp Outbound Marketing (hay Interruption Marketing) và Inbound Marketing

    Hơi bị shock, các kỹ thuật "Outbound đột phá" mà có tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn nhiều so với các chiến lược Inbound Marketing, khách mà chọn tham gia với thương hiệu Bạn, thì họ sẽ chủ động tìm kiếm Bạn.

    Các chiến lược Inbound Marketing là thu hút khách / khách hàng một cách tự nhiên, chứ không tích cực theo đuổi các khách hàng tiềm năng thông qua các chiến thuật trực diện. Bạn nghĩ người nào sẽ mua nhà? Người A, là người nhận được tin nhắn: "Hãy mua căn nhà này!" (Outbound). Hay người B, là người đã tự mình tìm kiếm và tìm thấy ngôi nhà hoàn hảo (Inbound). Chúng ta đều biết rõ ràng phương pháp nào sẽ chiến thắng, đó là Inbound.

    "Tưởng tượng một quảng cáo nhảy ra (Outbound), so với một Infographic hài hước mà Bạn chọn để xem (Inbound)", Johnny Cheng của Marketo's nói. "Số liệu chỉ rõ rằng những người chọn tương tác với thương hiệu Bạn một cách tự nhiên thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn". Hãy xem số liệu về tỷ lệ chuyển đổi của 10 kênh tiếp thị, chiến lược Inbound Marketing là một trong những kênh có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, gần 4%.

     

    Hình 02 - Số liệu về tỷ lệ chuyển đổi Lead -> Opp của 10 kênh tiếp thị phổ biến nhất, Inbound Marketing chiếm vị trí thứ 3 ...

    Bởi vì, Inbound Marketing là tiếp thị thu hút & có tương tác & làm hài lòng ...

    Vâng, Inbound Marketing là tiếp thị có thu hút & có tương tác & làm hài lòng, nên hữu xạ tự nhiên hương, nên khách / khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp Bạn ... 

    Inbound Marketing

    Hình 03 - Inbound Marketing là tiếp thị có thu hút & có tương tác & làm hài lòng khách / khách hàng ...

    Có nhiều giải pháp khác nhau cho chiến lược Inbound Marketing. Ví dụ giải pháp Inbound Marketing của HubSpot giống như một tool là cái bánh đà Inbound Marketing (xem lại Bài 2 ở đây); bánh đà lại có 3 tools là Attract Tools (bộ công cụ để THU HÚT), Engage Tools (bộ công cụ để TƯƠNG TÁC) và Delight Tools (bộ công cụ để LÀM HÀI LÒNG); HubSpot dùng tất tần tật tools mẹ & tools con để thực hiện chiến lược Inbound Marketing cho doanh nghiệp lớn hay rất lớn ...

    Bài viết này nhấn mạnh chính 5 yếu tố (1) SEO, (2) PPC, (3) CONTENT MARKETING, (4) SOCIAL MEDIA, (5) LANDING PAGES, cùng với (6) REMARKETING; coi như là 6 PHƯƠNG CÁCH, để thu hút - tương tác - làm hài lòng khách / khách hàng, để làm nên một chiến lược Inbound Marketing hiệu quả ... Doanh nghiệp vừa & nhỏ (SME) có thể dùng 6 PHƯƠNG CÁCH này để triển khai chiến lược Inbound Marketing cho doanh nghiệp mình ... Mời Bạn đọc tiếp nha ... Thanks!

    Yếu tố 1: SEO

    SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) thì khó kiểm soát, và lãng phí thời gian, phải không nào? Sai: SEO là quá trình tối ưu hóa nội dung và cấu trúc trang web của Bạn để lên top ở các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (search engine results pages) hoặc SERPS.

    Việc có một trang web chất lượng và nội dung được tối ưu hóa cho SEO đảm bảo rằng công nghệ thu thập dữ liệu web của Google (Google’s web-crawling technology) có thể xác định và lập chỉ mục nội dung trang web của Bạn, để trang web có thể xuất hiện tự nhiên (miễn phí) khi mọi người tìm kiếm.

    SEO LÀ MỘT PHẦN QUAN TRỌNG TRONG CHIẾN LƯỢC INBOUND MARKETING của Bạn, bởi vì nếu Bạn không thể được tìm thấy, thì doanh nghiệp của Bạn sẽ không ai biết đến, thì làm sao mà THU HÚT được ...

    Hình 04 - SEO từ khóa lên top tìm kiếm Google

    Khi có ý thức về SEO, Bạn sẽ quay cuồng với các việc tối ưu các từ khóa, mã, cấu trúc trang web, xây dựng liên kết. SEO có thể trở nên rất phức tạp, vậy Bạn nên tập trung vào điều gì để bắt đầu? Bắt đầu bằng cách xác định và sử dụng các từ khóa quan trọng nhất đối với khách hàng tiềm năng của Bạn. Tất nhiên, Bạn muốn đảm bảo rằng những từ khóa này có lượng tìm kiếm đủ cao để thu hút đối tượng phù hợp nhất. 

    Có rất nhiều khía cạnh của SEO, từ các từ trên trang của Bạn đến cách các trang web khác liên kết với Bạn trên Internet. Đôi khi SEO chỉ đơn giản là vấn đề đảm bảo trang web của Bạn được cấu trúc theo cách mà các công cụ tìm kiếm hiểu được, theo giải thích của Moz.

    Bạn chắc không phải là một chuyên gia về SEO, may mắn thay, có rất nhiều tài nguyên về SEO miễn phí và trực tuyến. Tôi đề nghị Bạn có thể xem thêm tài liệu từ Moz và tìm hiểu các hướng dẫn cơ bản về SEO để bắt đầu.

    Yếu tố 2: PPC

    PPC là một chiến thuật phải trả tiền (paid tactic), tất nhiên vậy rồi ... Tìm kiếm trả tiền (paid search) thật ra cũng LÀ MỘT "THÀNH VIÊN KỸ THUẬT" TRONG "HỌ" NHÀ INBOUND MARKETING, vì quảng cáo tìm kiếm (search ads) xuất hiện khi người dùng đang tích cực tìm kiếm một thứ gì đó, vì thế quảng cáo PPC không làm gián đoạn hoạt động khác. Tuy không phải mọi thứ của PPC đều như Inbound, nhưng quảng cáo trên mạng tìm kiếm (search network) chắc chắn là một trong những tuyệt chiêu của chiến lược Inbound Marketing, bởi vì các truy vấn tìm kiếm (search queries) là rất dữ dội mạnh mẽ.

    Hình 05 - Một ví dụ về PPC

    Vậy, PPC khác với SEO như thế nào? Với quảng cáo trả tiền, Bạn đang trả tiền cho các vị trí trên SERPs thay vì xuất hiện tự nhiên. Tại sao phải trả tiền khi Bạn có thể xuất hiện tự nhiên? Vì nhiều lý do ... Thật ra cũng vì SEO:

    • Với SEO, Bạn có ít quyền kiểm soát hơn (xuất hiện khi nào (when), xuất hiện cách nào (how) trên trang kết quả tìm kiếm
    • Với SEO, một tinh chỉnh trong các thuật toán có thể làm hỏng khả năng hiển thị tự nhiên của Bạn
    • Với SEO, việc xem kết quả thường mất nhiều thời gian (và không được bảo đảm).

    Với tìm kiếm có trả tiền (paid search), Bạn có thể trả tiền cho các vị trí Top nơi mọi người dễ thấy quảng cáo của Bạn, đặt giá thầu cao cho các từ khóa cụ thể để thu hút khách chất lượng. Bạn có quyền kiểm soát để điều chỉnh ngân sách quảng cáo, tạm dừng quảng cáo lúc không cần, nhắm mục tiêu người tìm kiếm bằng di động (mobile searchers), và dễ dàng đo lường ROI của Bạn.

    Vấn đề chính là Bạn nên làm cả hai SEO và PPC, để có số lượng và chất lượng khách hàng tiềm năng cao nhất.

    Yếu tố 3: Content Marketing

    Nhà mất khách nếu Bạn không tiếp trà, nước hoặc cocktail, phải vậy không? Các vị khách tiềm năng cũng vậy, họ sẽ bỏ đi thôi! Bạn đã chào đón họ thật nồng nhiệt thông qua PPC và/hoặc SEO, bây giờ Bạn cần cung cấp cho họ thứ gì để họ uống, THỨ ĐÓ CÒN GỌI LÀ NỘI DUNG.

    Thông thường các nhà tiếp thị (marketers) nghĩ rằng nội dung là thứ duy nhất cho chiến lược tiếp thị Inbound; không, nó không duy nhất; nhưng nó lại quan trọng nhất ... Không có nội dung MỚI và HỮU ÍCH, sẽ không có cơ hội giữ chân và chuyển đổi khách hàng tiềm năng của Bạn. Nội dung của Bạn nên có nhiều dạng, mục tiêu là giúp khán giả của Bạn trả lời được một câu hỏi hoặc giải quyết được một vấn đề.

    Chìa khóa của Content Marketing là nội dung của Bạn phải thật nổi bật. Murray Newlands của tạp chí Entrepreneur nói rằng: "Nội dung của Bạn phải 'đáng & đủ' để mọi người quan tâm. Nhưng chỉ tạo ra nội dung vẫn là chưa đủ. Nội dung của Bạn còn phải giáo dục (educate), truyền cảm hứng (inspire) hoặc giải trí (entertain) cho khán giả của Bạn nữa".

    Bạn nên bắt đầu từ đâu?

    • Tạo một blog: Bạn nên biết rằng, blog chất lượng là một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp thị cho doanh nghiệp. Viết blog sẽ giúp Bạn thu hút khách mới, khiến khách cũ quay lại, và thuyết phục khách hàng tiềm năng ấm áp nhất. Blog là nơi thông báo cho khán giả của Bạn, là minh chứng rằng Bạn là một nhà lãnh đạo tư tưởng trong 'khối ngành thương mại dịch vụ' hay 'khối ngành bán hàng' của Bạn.

    Tạo một blog để Content Marketing

    Hình 06 - Blog WordStream, chiếm quá bán tổng lưu lượng truy cập của WordStream

    • Tạo hướng dẫn sử dụng, sách điện tử và nội dung có thể tải về khác: Điều này giúp Bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của mình bằng những nội dung lâu dài hơn. Chúng thường là những nội dung đi kèm sản phẩm hay dịch vụ; chúng dùng để hỗ trợ khách / khách hàng khi cần thiết ...
    • Tập hợp ấn phẩm khách hàng và tạo case studies: Case studies và ấn phẩm khách hàng sẽ giúp thuyết phục khách hàng tiềm năng tiếp tục đi xuống phễu tiếp thị (marketing funnel). Khách hàng tiềm năng mà thích chúng thì họ sẽ thấm nhuần niềm tin và tăng cơ hội chuyển đổi.
    • Tạo lịch đăng nội dung: để đảm bảo rằng Bạn luôn luôn đi đầu trong việc xuất bản nội dung vừa mới vừa thường xuyên.

    Yếu tố 4: Social Media

    Bạn đã tạo ra nội dung chất lượng, đã xuất bản nó trên trang web, và bây giờ Bạn đang ngồi trên bãi biển để thưởng thức một ly rượu vang? Chà, chắc chắn Bạn sẽ không thu được kết quả tốt với phong cách này đâu. Bạn CẦN thu hút người đọc mới đến, thu hút người đọc cũ trở lại, bằng cách chia sẻ và quảng bá nội dung của Bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.

    Tạo nội dung chỉ là một phần nhỏ của bài toán puzzle. Đảm bảo nội dung tiếp cận những người phù hợp là "đúng nghề" của các mạng xã hội. ĐÂY ĐÚNG LÀ INBOUND MARKETING bởi vì chỉ những người có xem / có thích nội dung của Bạn thì mới theo dõi thương hiệu của Bạn, và đây chính là một cách tuyệt vời để "trợ cấp" thêm lưu lượng truy cập cho Bạn nếu Bạn chưa có một thứ hạng nào trên Internet.

    Ngày nay, mọi người đều dùng mạng xã hội; như là Facebook, Twitter, LinkedIn, Vine, Instagram hay Periscope; nên khán giả của Bạn đã có mặt trên những kênh này rồi. Tôi có thể đảm bảo rằng nhiều khách hàng tiềm năng của Bạn đang dành nhiều thời gian để "ngốn" nhiều nội dung trên các mạng xã hội đó.

    Hình 07 - Social Media, ví dụ mạng xã hội Facebook

    Hãy dành thời gian tạo kế hoạch quảng bá trên mạng xã hội (social media promotion plan), để phân phối nội dung của Bạn đến đúng người. Hãy quảng cáo trả tiền (paid ads) trên mạng xã hội để quảng bá và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Hãy phân tích những nội dung hiệu quả hàng đầu của Bạn, quảng bá nó để gặt hái được nhiều lưu lượng truy cập hơn đến nội dung đã gây được tiếng vang với khán giả của Bạn.

    Yếu tố 5: Landing Pages

    Landing Pages

    Hình 08 - Landing Pages

    Trang đích của Bạn (landing pages) là nơi khách hàng tiềm năng đi đến, sau khi họ nhấp vào CTA (Call To Action, lời kêu gọi hành động) của Bạn. Cho dù đó là trang sản phẩm, form biểu mẫu để tải whitepaper, hoặc trang đăng ký dịch vụ; Bạn cần đảm bảo landing pages luôn nổi bật để thu hút các khách tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi ...

    Vài yếu tố quan trọng của landing pages mà Bạn cần lưu ý:

    • Có liên quan: Bạn cần đảm bảo rằng landing page phù hợp với CTA. Ví dụ nếu khách đến từ "quảng cáo tìm kiếm có trả tiền" (paid search ad) về bánh sinh nhật, Bạn sẽ không chuyển khách đến landing page bán bánh quy Giáng sinh, phải không nào?
    • Có trọng tâm: Mục tiêu của landing page của Bạn là gì? Có phải là "Đăng nhập để nhận bản tin điện tử này!" hay "Download tài liệu hôm nay"? Mục đích của landing page của Bạn phải thật rõ ràng. Đảm bảo CTA thật lớn, phổ biến; hạn chế điều hướng đến các trang khác; và giữ các biểu mẫu thật ngắn gọn.
    • Thiết kế đẹp: Đây là yếu tố chính để thu hút và giữ chân khách truy cập. Dùng video hoặc hình ảnh, ấn phẩm khách hàng, giấy phép, tất cả nếu thiết kế đẹp sẽ giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của landing pages của Bạn. Thực hiện cả hai thiết kế A/B để chọn thiết kế tốt nhất cho landing pages của Bạn.

    Và yếu tố được 'khuyến mãi' thêm nữa nè ... Remarketing (Tiếp Thị Lại)

    Khi một khách hàng tiềm năng đã truy cập trang web của Bạn, có quan tâm đến nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ của Bạn, thì Bạn cần có một chiến lược để giữ chân họ ở lại với Bạn. Một trong những chiến thuật hiệu quả nhất đó là REMARKETING hay TIẾP THỊ LẠI. Remarketing lưu trữ cookies của các khách truy cập trang web của Bạn, và theo dõi họ trên Internet bằng cách gởi quảng cáo nhắc nhở họ quay lại.

    Remarketing có thể được thiết lập theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, Bạn có thể tiếp thị lại cho bất kỳ ai đã truy cập trang web của Bạn, "bắn" quảng cáo đến họ khi họ đang truy cập một trang web nào đó; hoặc thậm chí tiếp thị lại cho ai đó đã đưa hàng vào giỏ hàng, nhưng chưa mua, nên chưa chuyển đổi.

    Remarketing

    Hình 09 - Remarketing

    Chị tôi đã gọi cho tôi vào một ngày chết tiệt khi bả thấy một quảng cáo trên Facebook chính xác là cái váy đầm mà bả vừa xem trên trang web Nordstrom. Vâng, bả là một bà mẹ ở nhà, người chắc mất kết nối với thế giới tiếp thị, nhưng Remarketing cũng chứng tỏ rằng chiến thuật này cũng "hù ma nhát quỷ" được với một số người mua hàng.

    Remarketing giống như nhắc khách đã từng truy cập trang web của Bạn rằng: này Em, có nhớ anh Bạn không? Em vẫn còn HỨNG THÚ hay QUAN TÂM với món hàng ở trang web anh Bạn chứ? Đó là lý do tại sao chiến thuật REMARKETING NÀY ĐƯỢC COI LÀ MỘT THÀNH VIÊN CỦA GIA ĐÌNH INBOUND MARKETING, được sếp doanh nghiệp bán hàng hay sếp doanh nghiệp thương mại dịch vụ bày tỏ sự quan tâm sâu sắc.

    Lời kết

    Sử dụng 5 yếu tố này: SEO, PPC, CONTENT MARKETING, SOCIAL MEDIA, LANDING PAGES; và 1 Remarketing sẽ cung cấp cho Bạn một cơ sở hạ tầng vững chắc cho một chiến lược Inbound Marketing thật hiệu quả.

    "Tôi" trong bài viết này là tác giả của bài viết gốc mà VietMis tham khảo, Bạn có thể đọc nguyên bản bài viết gốc ở link sau:

    Bạn vừa đọc xong Bài 5: 5 yếu tố chính + 1 Remarketing = một chiến lược Inbound Marketing hiệu quả ... Bạn có thể đọc tiếp Bài 6, hay đọc lại Bài 1, 2, 3, 4 trong bộ 6 bài viết về TỪ PHƯƠNG PHÁP LUẬN INBOUND ĐẾN NỀN TẢNG DIGITAL MARKETING CỦA HUBSPOT sau ...

    NHỮNG CON ĐƯỜNG (ROADMAPS) ĐI QUA BÀI VIẾT NÀY

    Những Bài Viết Tuyệt Đỉnh - Roadmap - VietMis Blog

    Những bài viết điểm A mới nhất - Những bài viết tuyệt đỉnh vượt thời gian

    Những bài viết tuyệt đỉnh về công nghệ 4.0

    Bài viết liên quan

    VietMis
    CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ

    Chủ Quản

    • Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Thông Tin Thông Minh
    • Địa chỉ: 231/41 Nguyễn Duy Dương P.4 Q.10 Tp.HCM
    • Ngân hàng ACB: Số TK 95145919 - Chi nhánh Điện Biên Phủ
    • Tổng giám đốc: Nguyễn Hồng Chương
    • Giấy phép thành lập công ty số 0310576146, do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 12/01/2011
    5 yếu tố chính + 1 Remarketing = một chiến lược Inbound Marketing hiệu quảRating: 5 out of 1019615.

    Phần mềm quản lý kinh doanh dịch vụ, đa ngành nghề - VietMis eBiz Kinh Doanh

    Phần mềm quản lý bán hàng - VietMis eBiz Kinh Doanh

    Phần mềm quản lý trường lớp, trung tâm dạy kèm - VietMis eBiz Kinh Doanh Lớp Học